วันจันทร์ที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

AEC กับความพร้อมของระบบการศึกษาไทย

ช่วงนี้สอนเรื่องแนวๆนี้พอดีค่ะ เข้ากับกระแสAEC
ที่ตอนนี้เราต้องเร่งโปรโมทเพราะอีกไม่กี่ปีเราก็จะรวมกันแล้ว
พร้อมหรือไม่พร้อม อย่างน้อยเราก็ต้องรู้มากที่สุดค่ะ


:::::AEC คืออะไร::::::

ก่อนอื่นเราต้องเข้าใจหัวหอม เอ๊ย เข้าใจระบบเศรษฐกิจโลกก่อนนะคะว่ามีสี่ห้าชั้น อันได้แก่


ที่มา http://enbv.narod.ru/text/Econom/ib/str/096.html

FTA- Free Trade Area
การค้าตั้งแต่สองประเทศ(ทวิภาคี) ขึ้นไปจนถึงระดับหลายประเทศร่่วมกัน(พหุพาคี)

Custom Union สหภาพศุลกากร

Common Market ตลาดร่วม

Economic Union ตอนนี้ที่สำเร็จแล้วคือสหภาพยุโรป ที่เป็นตัวอย่างของการรวมกันเราอยู่ที่มีประสิทธิภาพสูงสุดที่เรา(อาเซียน) อยากจะเอาบ้าง

Political Union ระดับนี้ยังไม่มีในโลกที่เรียกว่าระดับนานาชาติ
แต่ที่เห็นได้ชัดคือระบบสหรัฐ แบบสหรัฐอเมริกา หรือแคนาดา ที่แต่ละรัฐจะมีกฎหมายและการปกครองที่มีประธานาธิบดีคนเดียว
........

ปอกเปลือกหอมออกมา
ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC-ASEAN Economic Community)
ก็จะก้าวไปเหมือนกับที่สหภาพยุโรปเคยทำสำเร็จมาแล้ว
จากสเตป
AFTA >ASEAN> AEC

เอาคลิปโฆษณาอาเซียนมาให้ดูกัน


ทีนี้มารู้จักAEC กันจากรายการของคุณนิติภูมิ นวรัตน์


ลองไปหาโหลดอ่านกันเพิ่มเติมนะคะ
http://www2.oae.go.th/biae/Article/_aec15OCT50.pdf

http://www.dft.moc.go.th/Safeguard/Safeguard/AEC%E0%B8%98%E0%B8%B1%E0%B8%8A%E0%B8%9E%E0%B8%A5.pdf


คราวนี้ นอกจากสินค้าที่จะผ่านไปมาหากันได้ง่ายแล้ว
ทุนมนุษย์ก็เป็นอีกส่วนหนึ่ง
พูดตรงๆจากการสัมผัสระบบการศึกษาไทยมาได้ชั่วระยะเวลาหนึ่ง
กับความพร้อมของการจะก้าวเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

คือ..
ข้อแรก..ภาษา
ยังไม่ต้องพูดถึงภาษาอังกฤษ
ภาษาไทยเองนี่แหละ ที่คนไทย และเด็กไทยสะกดกันยังไม่ถูกเลย
แม้แต่คำง่ายๆเช่น
เสร็จ เป็นเสด
แล้ว เป็นแล้ว
จริง เป็นจิง
อ่านแล้วบางทีก็ปวดหัว

ก็จะพูดถึงภาษาอังกฤษที่โลกอย่างยุโรป เค้ากระตือรือร้นกว่าเรามาก
บางประเทศอย่างสวิตเซอร์แลนด์ ประชากรเค้าต้องพูดได้สองถึงสามภาษาแล้วด้วยซ้ำ
ต่อไปนี้จะไม่มีไทย มาเลเซีย บรูไน แต่จะรวมกันเป็นอาเซียน เราพร้อมแค่ไหน
เรารู้เรื่องประเทศเพื่อนบ้านเรา หรือภาษาของเค้าแค่ไหน

ข้อต่อมา..ความรู้รอบตัว
อย่างน้อยก็สิ่งพื้นฐานในชีวิต เช่น
ข่าวตามหน้าหนังสือพิมพ์ หรือข่าวต่างประเทศ
ไปจนถึงการวางแผนการเรียน วางแผนการเงิน
วางแผนอนาคตตัวเองคร่าวๆในการทำงานหรือรองรับการเป็นเจ้าของกิจการ
เพราะโอกาสอีกมากมายจากการที่จะมีต่างชาติมาลงทุนบ้านเรา
และเราจะไปลงทุนต่างชาติ
อย่างเกาหลีหรือจีนเค้าก็เตรียมรองรับ เรื่องที่จะให้บัณทิตจบใหม่คิดเป็นผู้ประกอบการเอง
ลองย้อนมองเราก็น่าคิดสำหรับเด็กที่เรียนไม่ตรงสาขา หรือเรียนในสิ่งที่ตลาดไม่รองรับ
หรือบางสาขาที่เรียนจนล้นตลาดจะแก้ปัญหาชีวิตตัวเองอย่างไร

ข้อต่อมา..บุคลากรที่รองรับ
สิ่งที่น่ากลัวคือ จากเดิมเราแข่งขันกันเองหกสิบกว่าล้านคน ก็จะกลายเป็น
การแข่งขันกับคนระดับห้าถึงหกร้อยล้านคนในอาเซียน
บุคลากรของเราพร้อมแล้วหรือยัง
ช่วงนี้เป็นโอกาสอันดีที่เราท่าน จะได้พบและเห็นสัมมนาและประเด็นที่ใครๆก็พูดถึงนี่บ่อยๆ
อย่าเพิ่งเบื่อนะคะ เพราะถึงเวลา
ข้อมูลเหล่านั้นจะเป็นคัมภีร์สำคัญในการเข้าใจภูมิภาคเรา
และเป็นเครือ่งมือให้เราได้เข้าใจและปรับตัวกันมากขึ้น

มีอีกหลายเรื่องที่ระบบการศึกษา
และระบบเศรษฐกิจของไทยเราต้องเตรียมพร้อมต้อนรับ
ภายในไม่เกินสี่ปีนี้ ในฐานะคนเล็กๆอย่างเราก็ขอเล่าแบบเล็กๆน้อยๆ
เผื่อว่า...เสียงเล็กๆจะช่วยให้ใครที่แวะผ่านมาได้เข้าใจและเตรียมพร้อมมากขึ้น

วันนี้จัดเบาๆ
ไปดูคลิปแนะนำAEC กันดีกว่าค่ะ
น่ารักดี


อ่านไปดูคลิปนี้ไปค่ะ สำหรับฝึกภาษาอังกฤษไปด้วยเลย
รายการ View point หรือชื่อเดิมคือ มองเรา มองโลก

AEC 1/4


AEC 2/4


AEC 3/4


AEC 4/4


จัดเต็มแบบเบาๆนะคะ ไว้เจอกันใหม่เอนทรี่หน้า

ถ้าจะโหวตขอการศึกษา ค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น: