วันพฤหัสบดีที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2554

กลยุทธ์การตลาดออนไลน์ปี 2554

เขาว่า “ธุรกิจจะอยู่รอดได้ ก็ต้องมีเงินเพียงพอ ธุรกิจจะก้าวหน้าและรุ่งเรืองได้ ก็ต้องมีการเติบโต” เงินมาจากรายได้และแหล่งเงินทุน


     แต่สำหรับการเติบโตแล้ว จะมาจาก

     ๐ การขยายธุรกิจออกไปเพื่อให้ผู้บริโภครู้จักในวงกว้าง
      ๐ การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าปัจจุบัน ลูกค้ามุ่งหวัง หรือ สมาชิก เพื่อสร้างโอกาสการขายใหม่ๆ

     บางคนจะเรียกกิจกรรมข้างต้นนี้ว่า Lead generation หรือ Community management หรืออะไรก็ได้ บางทีดูเหมือนจะง่ายสำหรับกิจกรรมข้างต้น แต่ที่จริงแล้วมันท้าทายนักการตลาดอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการสร้างกลยุทธ์การตลาดอย่างยั่งยืน การใช้ต้นทุนการตลาดอย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้น การตลาดออนไลน์จริงเป็นส่วนหนึ่งของคำตอบนี้ที่ช่วยตอบโจทย์ของคุณได้

     แล้วกลยุทธ์การตลาดออนไลน์ในปีหน้า ปี พ.ศ.2554 ธุรกิจของคุณควรจะให้ความสำคัญกับอะไรบ้าง

     เริ่มต้นจาก เว็บไซต์ของคุณ แต่เว็บไซต์ของคุณในวันนี้จะไม่ใช่เว็บไซต์ที่คุณเคยรู้จักมาก่อนหน้านี้ 3-4 ปี ที่ผ่านมา เว็บไซต์ของคุณในวันนี้จะหมายถึงความสามารถหลากหลายในสังคมออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Twitter, YouTube, LikedIn, Flickr และอื่นๆ

     เว็บไซต์ของคุณจะไม่เป็นเพียงเว็บไซต์ข้อมูลหรือให้บริการเท่านั้น แต่มันจะหมายถึงประสบการณ์ที่สังคมออนไลน์จะได้รับ ที่มันสามารถนำไปสู่ Social Commerce ในอนาคตได้ ลองมองกลับไปที่เว็บไซต์ของคุณอีกครั้งว่า เว็บไซต์ของคุณตอบโจทย์ของสังคมออนไลน์ได้มากน้อยเพียงใด

     กลยุทธ์ต่อมาก็คือ เนื้อหา เนื้อหา และ เนื้อหา เมื่อเราพูดถึงเนื้อหา หรือข้อมูล เราจะหมายถึงเนื้อหาบนเว็บไซต์ของคุณ จดหมายข่าวที่คุณส่ง โฆษณาแบนเนอร์ เป็นต้น หัวใจสำคัญของเนื้อหาก็คือ ความสัมพันธ์ เนื้อหาจะต้องช่วยให้ผู้บริโภคเข้าใจว่าคุณทำอะไรแล้วมันสัมพันธ์อะไรกับพวกเขา

     การเล่าเรื่องราวและนำเสนอในรูปแบบของกรณีศึกษาที่สัมพันธ์กับผู้บริโภคจะช่วยให้ผู้บริโภคเข้าใจในสิ่งที่คุณทำได้มากขึ้น จากนั้นการขายสินค้าก็จะทำได้ง่ายในภายหลัง
ไม่จำเป็นเสมอไปที่โปรโมชั่นจะเป็นเนื้อหาที่ดีในการดึงดูดผู้บริโภคสนใจ เนื้อหาที่น่าสนใจและสัมพันธ์กับเขาอาจจะดีกว่าและพวกเขาก็ยินดีที่จะกระจาย (Share) เนื้อหานี้ให้กับผู้อื่น ควรจะหลีกเลี่ยงเนื้อหาที่ Hard sell เพราะมันอาจจะทำลายความรู้สึกและความสัมพันธ์ที่ดีได้

     ช่องทาง เป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่สำคัญ ช่องทางในที่นี้หมายถึงช่องทางกระจายเนื้อหาของคุณ ถ้าเปรียบเทียบกับอินเทอร์เน็ตในยุคแรกๆ แล้ว เนื้อหาของคุณสามารถที่จะกระจายในอินเทอร์เน็ตได้ง่ายมากกว่า ไม่ว่าจะผ่านทาง Blog, Podcast, เกมออนไลน์ หรือ เว็บไซต์ Social Media ต่างๆ

     อย่างไรก็ตาม ทุกคนก็อาศัยช่องทางเดียวกันกับคุณ หากคุณคาดหวังว่าจะมีผู้บริโภคเข้ามายังเว็บไซต์ของคุณ อ่านเนื้อหาของคุณ แล้วกระจายให้กับคนอื่นๆ แล้ว ผมบอกได้เลยว่ามันไม่ใช่เรื่องง่ายๆ หากคุณไม่ได้ทำอะไรกับมันเลย

     ใน ปี พ.ศ.2552 ทั่วโลกมีเว็บไซต์มากกว่า 100 ล้านไซต์ มีเว็บเพจมากกว่าล้านๆ หน้า โอกาสที่ผู้บริโภคจะเข้ามาอ่านเว็บเพจของคุณเริ่มจะไม่ใช่เรื่องง่ายเสียแล้ว คุณจะต้องใช้หลากหลายเทคนิคในการเพิ่มช่องทางของคุณ ไม่ว่าจะเป็น Search Engine, Social Media หรือแม้กระทั่ง การกระจายเนื้อหาแบบเดิมๆ อย่าง อีเมล ก็ตาม

     จริงแล้วการตลาดอีเมลก็ยังคงมีอยู่และให้ผลตอบแทนที่คุ้มค่าด้วยเช่นกัน เพราะค่าใช้จ่ายที่ต่ำ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการได้ ความสามารถ Personalization และ อื่นๆ อีกมาก ที่สื่อออนไลน์อื่นๆ ด้อยกว่า

     สุดท้าย การบริหารฐานข้อมูลลูกค้า คุณคงไม่ต้องการที่จะรู้จักลูกค้าของคุณอย่างผิวเผินตลอดไป ซึ่งจะนำไปสู่การสื่อสารที่ไร้ประสิทธิภาพและสร้างความรำคาญให้กับลูกค้าอีกด้วย การบริหารฐานข้อมูลของลูกค้าจะช่วยให้คุณสามารถที่จะทราบพฤติกรรมของลูกค้าได้อย่างต่อเนื่อง เช่น ชอบเนื้อหาใด ชอบโปรโมชั่นไหน ชอบกิจกรรมอะไร เหล่านี้สามารถที่นำไปสู่ความเข้าใจลูกค้าอย่างลึกซึ้งได้และช่วยให้ธุรกิจนำเสนอเนื้อหาได้อย่างถูกกาลเทศะมากกว่า

     อย่างไรก็ตามข้อแนะนำข้างต้นทั้ง 4 กลยุทธ์คงเป็นแค่ภาพกว้างๆ ของการตลาดออนไลน์ ผมก็หวังว่าคุณจะนำไปขยายผลในรายละเอียด เพื่อความสำเร็จทางธุรกิจในปี พ.ศ.2554 ที่จะถึงนี้ ขอให้โชคดีครับ


โดย : นาวิก นำเสียง





แหล่ง : กรุงเทพธุรกิจ (www.bangkokbiznews.co

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

หนองคายสบายดีเด้อครับเด้อ